วันจันทร์ที่ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2552

ตั๋วเงิน

ตั๋วเงิน
มาตรา ๘๙๘ อันตั๋วเงินตามความหมายแห่งประมวลกฎหมายนี้มีสามประเภท ๆ หนึ่งคือ ตั๋วแลกเงิน ประเภทหนึ่งคือ ตั๋วสัญญาใช้เงิน ประเภทหนึ่ง คือ เช็ค
ตั๋วเงิน คือ หนังสือตราสารแทนการชำระหนี้ เมื่อมีหนี้เงินแล้ว ลูกหนี้อาจจะชำระให้แก่เจ้าหนี้เป็นเงินสดก็ได้แต่บางครั้งอาจไม่สะดวกหรือไม่ปลอดภัยจึงอาจมีการชำระในทางต่างๆ ซึ่งหนี่งในนั้นคือการชำระด้วยตั๋วเงิน

ตั๋วเงินทั้งสามประเภทดังกล่าวเรามาทำความเข้าใจเสียก่อนว่ามีบุคคลที่เกี่ยวข้องอย่างไร

ตั๋วแลกเงินเราก็ไปดูมาตรา ๙๐๘ มีคนที่เกี่ยวข้องคือ ผู้สั่งจ่าย ผู้จ่าย และผู้รับเงิน

มาตรา ๙๐๘ อันว่าตั๋วแลกเงินนั้น คือหนังสือตราสารซึ่งบุคคลคนหนึ่งเรียกว่าผู้สั่งจ่าย สั่งบุคคลอีกคนหนึ่ง เรียกว่าผู้จ่าย ให้ใช้เงินจำนวนหนึ่งแก่บุคคลคนหนึ่ง หรือให้ใช้ตามคำสั่งของบุคคลคนหนึ่งซึ่งเรียกว่าผู้รับเงิน

ตั๋วสัญญาใช้เงิน มาตรา ๙๘๒ ผู้ออกตั๋วกับผู้รับเงิน
มาตรา ๙๘๒ อันว่าตั๋วสัญญาใช้เงินนั้น คือหนังสือตราสารซึ่งบุคคลคนหนึ่งเรียกว่าผู้ออกตั๋ว ให้คำมั่นสัญญาว่าจะใช้เงินจำนวนหนึ่งให้แก่บุคคลอีกคนหนึ่ง หรือใช้ให้ตามคำสั่งของบุคคลอีกคนหนึ่ง เรียกว่าผู้รับเงิน

เช็คมาตรา ๙๘๗ ผู้สั่งจ่าย ธนาคาร และผู้รับเงิน

มาตรา ๙๘๗ อันว่าเช็คนั้น คือหนังสือตราสารซึ่งบุคคลคนหนึ่งเรียกว่า ผู้สั่งจ่ายสั่งธนาคารให้ใช้เงินจำนวนหนึ่งเมื่อทวงถามให้แก่บุคคลอีกคนหนึ่ง หรือให้ใช้ตามคำสั่งของบุคคลอีกคนหนึ่ง อันเรียกว่าผู้รับเงิน

ถ้าเป็นตั๋วแลกเงินและเช็ค ผู้ให้กำเนิดเรียก ผู้สั่งจ่าย แต่ถ้าเป็นตั๋วสัญญาใช้เงิน เรียก ผู้ออกตั๋ว ผู้ที่มีหน้าที่ใช้เงินในตั๋วเงินแต่ละประเภทนั้น ถ้าเป็นตั๋วแลกเงิน ผู้จ่าย ตั๋วสัญญาใช้เงิน ผู้ออกตั๋ว เช็ค คือธนาคาร

ชนิดของตั๋วเงิน แบ่งออกเป็น สองชนิด คือ ตั๋วชนิดระบุชื่อผู้รับเงิน กับ ตั๋วผู้ถือ

ถ้าเป็นตั๋วระบุชื่อ มีทั้งสามประเภทเลย (ตั๋วแลกเงิน ตั๋วสัญญาใช้เงิน เช็ค) แต่ถ้าเป็นตั๋วผู้ถือนั้น มีเฉพาะตั๋วแลกเงิน กับเช็ค ส่วนตั๋วสัญญาใช้เงินไม่มี (แบ่งตามมาตรา ๙๐๙ (๖)

มาตรา ๙๐๙ อันตั๋วแลกเงินนั้น ต้องมีรายการดั่งกล่าวต่อไปนี้ คือ
(๑) คำบอกชื่อว่าเป็นตั๋วแลกเงิน
(๒) คำสั่งอันปราศจากเงื่อนไขให้จ่ายเงินเป็นจำนวนแน่นอน
(๓) ชื่อ หรือยี่ห้อผู้จ่าย
(๔) วันถึงกำหนดใช้เงิน
(๕) สถานที่ใช้เงิน
(๖) ชื่อ หรือยี่ห้อผู้รับเงิน หรือคำจดแจ้งว่าให้ใช้เงินแก่ผู้ถือ
(๗) วันและสถานที่ออกตั๋วเงิน
(๘) ลายมือชื่อผู้สั่งจ่าย

(ยังมีต่อ)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Custom Search